Wednesday, July 22, 2015

น้ำเชื่อมไม่คืนตัว
      ต้มน้ำโดยใส่น้ำตาลทรายในสัดส่วน 1:1 พอได้ที่กรองด้วยผ้าขาวบาง เทน้ำเชื่อมลงหม้อใส่มะนาว 1 ช้อนโต๊ะ ต้มต่อไปจนเหนียว น้ำเชื่อมจะไม่คืนตัว และยังเก็บไว้ได้นานด้วย

ที่มา : Lisa Magazine,วรัญญา วทัญญูสกุล


แป้งหอยทอดกรอบอร่อย
       สำหรับคุณแม่บ้านที่ต้องการทำหอยทอดรับประทานเองหรือทำขายเองก็ตาม ทุกครั้งที่ผสมแป้งนั้น หากเคยใส่แต่น้ำเปล่าเป็นตัวผสมอย่างเดียว ให้ลองวิธีใหม่ดูเพียงใส่น้ำโซดาและผงฟูลงไปในแป้งไปสักเล็กน้อย จะทำให้แป้งหอยทอดกรอบอร่อยขึ้นและช่วยไม่ให้อมน้ำมันอีกด้วย
ที่มา : Lisa Magazine,สมใจ คำเปลว


แกงบอนไม่ให้คัน
       วิธีการทำแกงบอนไม่ให้คันคือ นำบอนที่จะใช้มาปอกเปลือกออก หั่นตามขนาดที่ต้องการก่อนนำไปต้มให้หาผักตำลึงสักสองกำทั้งเถาและใบม้วน เป็นฟ่อนยาว 3-4 นิ้ว แล้วผูกให้ดีใส่ลงไปพร้อมกับบอนลงในน้ำเดือด พอบอนสุกดีแล้วตักผักตำลึงทิ้งนำบอนไปปรุงอาหารได้หากเวลารับประทานอาหารยัง อาการคันในลำคออีกตักน้ำมันหมูหรือน้ำมันพืชใส่ลงในหม้อประมาณ 2-3 ช้อนโต๊ะอาการคันคอจากการรับประทานแกงบอนจะหมดไป
ที่มา : Lisa Magazine,ศิรินธรา เวชพงศา


ต้มมะกะโรนีไม่ติดหม้อ
       หลากหลายเมนูกับมะกะโรนีแสนอร่อยซึ่งถ้าหากคุณแม่บ้านมีปัญหามะกะโรนีติด ก้นหม้อเวลาต้ม ต้องเสียเวลาคนบ่อยๆมีวิธีง้ายๆ เพียงแต่ใส่น้ำมันพืชขณะต้มมะกะโรนีในหม้อนิดหน่อย ก็จะหมดปัญหา และไม่ต้องคนบ่อยๆ ให้มะกะโรนีและจนไม่น่ารับประทานอีกกด้วย
                                                                                                  ที่มา : Lisa Magazine,ขวัญฤทัย  สุรสิทธิ์  
เก็บทุเรียนไม่ให้แฉะ
       ถ้าหากว่าคุณแม่บ้านแกะทุเรียน แล้วรับประทานไม่หมด ก็สามารถเก็บเอาไว้ได้ โดยไม่ต้องกังวลเรื่องความสดอร่อยทีลดน้อยลงไป เพียงนำทุเรียนที่เหลือมาห่อกระดาษทิชชูพันให้พอเหมาะ  แล้วใส่กล่องพลาสติกปิดให้สนิท เนื่อทุเรียนก็จะไม่เละแฉะและมีรสชาติหวานอร่อยเหมือนเดิม
ที่มา : Lisa Magazine,ดารุณี มั่งเจริญ

หมูและเนื้อ มีกลิ่น แก้ไม่ยาก
       หมู หรือเนื้อ ที่ซื้อมาหากแช่เย็นแล้วความเย็นไม่ถึง อาจทำให้มีกลิ่นและสีคล้ำ วิธีแก้คือนำน้ำส้มสายชูหยดลงไปในน้ำประมาณ 3-5 หยด ตามส่วนเนื้อและหมู แช่ไว้ประมาณ 3-5 นาที แล้วเทน้ำทิ้งนำเนื้อและหมูไปล้างน้ำเปล่าอีกครั้ง ก็จะหมดกลิ่นและสีของเนื้อก็จะดูสดขึ้น สามารถนำไปปรุงอาหารได้วิธีนี้จะใช้กับหมูบดได้เหมือนกัน
ที่มา : Lisa Magazine,ทัดดาว มนตรีกุล

เตียมเห็ดอย่างไรให้น่ากิ๊น น่ากิน
       เห็ดฟาง หรือเห็ดนางฟ้าสด ๆ นั้น เวลาเราล้างทำความสะอาดแล้วปอกหรือเฉือนส่วนที่สกปรกออก พอวางทิ่งไว้ในถาดหรือภาชนะต่าง ๆ เห็ดจะเปลี่ยนสีดำคล้ำดูแล้วช่างไม่น่ารับประทานเอาเสียเลยแต่ถ้าคุณปอกแล้ว ผ่าเห็ดเสร็จแล้ว ให้เอาเห็ดไปแช่ไว้ในน้ำสะอาดที่ผสมน้ำมะนาวไว้ด้วยเห็ดก็จะดูไม่คล้ำ แต่ดูขาวสะอาดน่ารับประทานเป็นที่สุด 
ที่มา : Lisa Magazine,สุพิศ จิณแพทย์

ต้มไส้หมูให้กลิ่นหมดคาว
       ไส้หมูมักจะมีกลิ่นที่ทำให้หมดอร่อย ได้ง้าย ๆ ถ้าไม่รู้วิธีปรุง ก่อนอื่นต้องนำแป้งมันมาคลุกกับไส้หมูทั่งด้านในและด่านนอกพักไว้ แล้วนำมาล้างให้สะอาดเอาพริกไทยดำใส่ในไส่หมูแล้วเวลาต้มให้นำน้ำส้มสายชู ผสมกับน้ำต้มให้เดือดจัด ใส่พริกไทยดำเล็กน้อยแล้ใส่ไส้หมูลงไปในต้มจนสุกก่อนขึ่นแช่น้ำเย็นจัด ก็จะได้ไส้หมูที่กรอบอร่อยแถมยังหอมกลิ่นพริกไทยด้วย
ที่มา : Lisa Magazine,วัลภา ลาภเจริญ

ผักต้มน่ารับประทาน
       การต้มผัก ให้ผักคงสีเขียวน่ารับประทาน สามารถทำได้โดยเติมเกลือเล็กน้อยลงในที่ต้มผัก และควรใส่ผักลงไปในขณะที่น้ำกำลังเดือด จากนั้นก็รีบตักผักขึ้นทันที แล้ท่าต้องการให้ผักคงความหอมไว้ให้เติมน้ำส้มสายชูหรือน้ำตาลลงในหม้อต้ม ผักเล็กน้อยด้วย ะผักก็จะคงความหอมและหวานอร่อย
ที่มา : Lisa Magazine,เยาวธิดา ไกรนาม

กาแฟดับกลิ่นคาวปลาที่มือ
       หลังจากขอดเกล็ดปลาที่มือ แล่ปลา หรือหั่นปลา กลิ่นคาวปลาจะติดมือล้างเท่าไรก็ล้างไม่ออก แต่ถ้าหากคุณลองใช้กาแฟผงสักครึ่งซอง มขยี้ทาให้ทั่วบนมือที่เปียก ๆ แทนสบู่ แล้วล้างมือด้วยน้ำสะอาด เท่านี้กลิ่นคาวปลาก็หมดไป
ที่มา : Lisa Magazine,พัชรินทร์ แยงคำ

แกงผักบุ่งขาวสวย
       หากคุณจะลวกผักบุ่งจิ้มน้ำพริก หรือแกงผักบุ่งมีวิธีที่จะทำให้ผักบุ่งดูขาวน่ารับประทานไม่ดำเมื่อแกงเสร็จ คือตอนที่ใส่ผักบุ่งลงไปนั้นให้บีบน้ำมะกรูดลงไปหนึ่งซีก (ครึ่งลูก) เมื่อแกงเสร็จแล้ว ผักบุ่งจะดูขาวน่ารับประทานมากค่ะ
ที่มา : Lisa Magazine,นวลฤทัย วิจารณ์ปรีชา

เก็บข้าวไว้หลายมื้อ
       เวลาเราหุงข้าว ไม่ว่าข้าวหอมมะลิหรือว่าข้าวธรรมดา ส่วนใหญ่แล้วจะกินได้ประมาณ 1 วัน พอเหลือไว้อีกวันข้าวจะเสียและบูด วิธีที่จะเก็บรักษาข้าวสวยที่เหลือคือ ใส่ตู่เย็นไว้พอท่านจะทานก็นำมาอุ่นในหม้อหุงข้าว ถ้าข้าวแข็งมากให้พรมน้ำพอประมาณ อุ่นสักพักหม้อหุงข้าวก็จะดีด อย่าเพิ่งรีบตักข้าวออก รอประมาณสัก 10 นาที แล้วคอยตักใส่จานรับรองว่าข้าวที่กินในมื้อนั้นจะนุ่มเหมือนกับข้าวที่หุง ใหม่ ๆ เลย และยังช่วยประหยัดอีกด้วย
ที่มา : Lisa Magazine,วันดี บัวเกตุ

วิธีเก็บกะปิและกุ่งแห้ง
       เวลาซื้อกะปิและกุ่งแห้งมา บางครั่งมีกลิ่นไม่คอยหอมให้นำกะปิและกุ่งแห้งไปตากแดดเสียก่อนแล้วบรรจุลง ในขวดปิดผาขวดให้สนิท จากนั้นนำไปแช่ในตู่เย็นจะเก็บไว้ทานได้หลายเดือน ถ้าเราไม่แช่ไว้ในตู้เย็น กะปิเกิดความชื้อมีน้ำลอยอยู่บนขวด ส่วนกุ่งแห้งจะเป็นเมือกเหม็นไม่น่ารัประทาน
ที่มา : Lisa Magazine,ปิยะนุช พิศุทธารกรู

มะขามเปียกไม่ดำ
      วิธีรักษามะขามเปียกไม่ให้ดำ และไม่ให้มีมอดมากัดเทะ ก่อนอื่นให้หาขวดโหลที่สามารถปิดได้สนิท จากนั้นนำเกลือเม็ดมารองพื้นขวดโหลก่อนแล้วนำมะขามเปียกที่เป็นปั่น ๆ ใส่ไว้และโรยด้วยเกลือเม็ดอีกครั้ง ปิดฝาโหลให้สนิทวางไว้ในที่แดดส่องไม่ถึงวิธีนี้จะทำให้สีของมะขามเปียกยัง คงสภาพเดิม และยังสามารถเก็บไว้ใช้ได้อีกนาน
ที่มา : Lisa Magazine,ดวงใจ อนุทรงศักดิ์


น้ำจิ้มสีสวย
       อาหารทะเลนั้นควรรับประทานกับน้ำจิ้มรสแซบเข้มข้น ใช้พริกขี้หนูสวนจะทำให้เหม็นเขียวและกระเทียมปอกเปลือกนำมาตำรวมพร้อมกันจน ละเอียดพอประมาณ และรีบใส่น้ำมะนาวที่บีบรอไว้ทันที เพราะจะทำให้พริกขี้หนูไม่ดำคล้ำ หลังจากนั้นก็ปรุงรสโดยใส่น้ำปลา หรือถ้าไม่ชอบก็ใส่เกลือ ใส่น้ำตาลนิดหน่อย ชิมรสตามชอบ

ที่มา 
: Lisa Magazine,สิริกร ตันเจริญ

มะนาวกำจัดฟองน้ำมัน
      เวลาที่คุณแม่บ้านทอดหรือทำอาหารที่ต้องใช้น้ำมันปริมาณมากลงในกระทะสังเกต ดูจะมีฟองน้ำมันฟูขึ้นเต็มกระทะ ให้คุณแม่บ้านนำมะนาวที่ผ่าครึ่งแล้วใส่ลงไป ฟองน้ำมันจะหดหายไปในทันทีเหลือแต่น้ำมันธรรมดาที่ไม่มีฟอง เท่านี้ก็จะหมดปัญหาเรื่องฟองน้ำมัน
ที่มา : Lisa Magazine,กาญจนา วงศ์สวนนท์

ทอดกุนเชียงให้นุ่ม
      เด็กจะชอบทานกุนเชียงแต่เวลาที่ซื้อมาแล้วจะทอดทันทีเลย กุนเชียงจะแข็ง การที่จะทำกุนเชียงให้นุ่มอร่อย ต้องต้มน้ำให้เดือด แล้วนำกุนเชียงที่จะทอดลงต้มจนสุก จึงตักวางบนตะแกรงให้สะเด็ดน้ำจนแห้งสนิท นำกุนเชียงไปทอดไฟกลาง ก็จะได้กุนเชียงที่กรอบนอกนุ่มในแสนอร่อย
ที่มา : Lisa Magazine,สุภาพร สมภักดี


แกงไก่แก่ให้อร่อย
       หากเราซื้อไก่ตั้งใจจะ มาแกง แต่เกิดได้ไก่แก่มา อย่าเพิ่งกังวลว่าจะนำมาปรุงอาหารไม่ได้หรือถ้าได้แต่ไม่อร่อย มีวิธีแก้ไก่แก่ให้สามารถนำมาทำอาหารได้ โดยนำไก่ไปแช่น้ำเย็นที่สะอาด ผสมด้วยน้ำส้มสายชู จากนั้นให้แช่ไก่ไว้ประมาณ 2 ชั่วโมง ก็จะได้ไก่ที่นำไปแกงได่ อร่อยเหมือนเนื้อไก่สาวๆ(วิธีนี้อาจใช้ได้กับเป็ด)
ที่มา : Lisa Magazine,นภาพร ประไพสิทธิ์


หมักเนื้อหมูให้นิ่มอร่อย
       ถ้าจะทำกับข้าวโดยใช้เนื้อหมูเป็นส่วนประกอบ และต้องการให้เนื้อหมูนุ่ม ชนิดที่คนแก่ทานได้ อันดับแรกจะต้องหั่นเนื้อหมูตามขวาง จากนั้นก็นำเนื้อหมูมาหมักกับผงปรุงรส และ ไข่แดง (ใช้เฉพาะส่วนไข่แดงของไข่ไก่) หมักทิ้งไว้ประมาณ 2 ชั่วโมง แค่นี้ก็ทำให้เนื้อหมูของคุณนุ่มน่ารับประทาน
ที่มา : Lisa Magazine,เดือนงาม งามศิริไพศาล

ทำเนื้อวัวให้เปื่อย
       หลายท่านอาจจะประสบปัญหาว่าเนื้อวัวที่ท่านทานนั้นเหนียว เคี้ยวลำบาก เคล็ดลับง่ายๆก็คือว่า หลังจากซื้อเนื้อวัวแล้ว จัดการล้างให้สะอาด ต้มน้ำให้เดือดแล้วใส่เนื้อวัวลงไป จากนั้นใส่มะละกอฝานเป็นชิ้นๆประมาณ 2-3 ชิ้น จะทำให้เนื้อเปื่อยเร็ว อีกวิธีหนึ่งใส่น้ำส้มสายชูลงไปประมาณ 2-3 ช้อนโต๊ะ ก็จะช่วยทำให้เนื้อเปื่อยได้ด้วยเช่นกัน
ที่มา : Lisa Magazine,พิณผกา วัฒนะรุ่งโรจน์

ต้มถั่ว ถั่วต้ม
       ต้มถั่วให้อร่อยก็ต้องมีสูตรเหมือนกันถ้าจะต้มถั่วเขียวหรือถั่วเหลือง ก่อนต้มควรแช่ถั่วในน้ำอุ่นสัก 20 นาที แล้วเทน้ำทิ้ง จากนั้นนำถั่วไปต้ม จะทำให้ถั่วสุกเร็ว ไม่แตกแถมยังอร่อยอีกด้วย
ที่มา : Lisa Magazine,อัจฉรา จึงจรรยา

ไข่ตุ๋นสูตรอร่อย
       ใช้ไข่ไก่ 2 ฟอง ตีลงในชามจนเข้ากันดี แล้วจึงรินน้ำต้มสุกไปพร้อมกัน ตีไข่ไปเรื่อยๆใกล้ถึงขอบชาม ระหว่างตีไข่ให้โรยพริกไทยป่น น้ำปลาและเกลือพอประมาณ นำขึ้นไปตั้งนึ่งประมาณ 15-20 นาทีก็จะสุก วิธีดูสุกหรือไม่สุก ให้ใช้ช้อนจิ้มลงในชามถ้าไม่มีน้ำเหลวๆติดมาแสดงว่าไข่ตุ๋นสุกแล้ว จากนั้นตั้งกระทะเจียวกระเทียมจนเหลือง แล้วจึงไชโป๊วสับละเอียดลงไป คนให้เหลืองพร้อมกัน เมโรยหน้าไข่ตุ๋น โรยผักชี เสิร์ฟได้ทันที
ที่มา : Lisa Magazine,ลัคณา ผ่องอำไพ


ขจัดไขมันออกจากน้ำแกง
       เวลาต้มของมันๆ เช่น ขาหมูพะโล้  เครื่องใน จับฉ่ายหมูสามชั้น ฯลฯ จะมีไขมันออกมามาก จะตักออกก็ไม่ค่อยหมด ทำให้เวลารับประทานอาหารแล้วรู้สึกเลี่ยน ให้ลองทำดังนี้คือ พอเคี่ยวไปเห็นว่ามันออกมามากแล้ว ให้เอาน้ำแข็งก้อนใหญ่ๆใส่ลงไปขณะเดือดอยู่โดยไม่ต้องยกลง ไขมันจึงจับรอบน้ำแข็งจึงตักออกได้หมด  ส่วนน้ำแข้งที่ละลายจะทำให้เนื้อยุ่ยเร็วขึ้น
ที่มา : Lisa Magazine,นิทรา ปรุงแสง

เคล็ดลับทอดปลา
       ปลาทุกชนิดให้คุณค่าทางอาหารสูงมาก แถมยังมีคอเลสเตอรอลน้อย มีเคล็ดลับทอดปลาให้น่ารับประทานมาฝาก โดยการหั่นข่าเป็นชิ้นบางๆ 4-5 ชิ้น แล้วนำไปทอดในน้ำมันไฟปานกลางจนข่าเหลืองเกรียม จากนั้นจึงนำปลาสดลงทอด ปลาที่ทอดก็จะเหลืองและหอมกลิ่นข่าไปในอีกแบบ
ที่มา : Lisa Magazine,โรสวัลย์ ฐานิสสะ

กระเทียมและพริกทอดกรอบนาน 
        หากต้องการให้พริกทอดและกระเทียมเจียวคงความกรอบได้นาน นอกจากจะเก็บใส่ขวดหรือกล่องพลาสติกเพื่อไม่ให้เม็นหื่นแล้ว เวลาทอดต้องใช้ไฟอ่อนปานกลาง แล้วโรยเกลือป่นหรือเหยาะน้ำปลาลงไปนิดหน่อย พอเหลืองสวย กรอบดีแล้ว ให้ยกขึ้นพักไว้ให้เย็นก่อนเก็บใส่กล่อง
ที่มา : Lisa Magazine,อุษา ยิ้มแย้ม

หุงข้าวแบบมืออาชีพ
        อยากหุงข้าวให้ขึ้น หม้อ เม็ดข้าวเรียงสวย น่ารับประทาน นอกจากต้องเลือกข้าวที่มีคุณภาพแล้วมีเทคนิคอีกเล็กน้อย หลังจากซาวข้าวแล้วให้บีบน้ำมะนาวสัก 4-5 หยด ลงใในน้ำซาวข้าวครั้งสุดท้าย หรือจะใช้น้ำส้มสายชูแทนก็ได้ เมื่อข้าวสุกก็จะขาวสวย และเนื้อนุ่มมากๆด้วย
ที่มา : Lisa Magazine,กันทิมา อับดุลลา

ดับกลิ่นปลาต้มหรือนึ่ง
       ตั้งน้ำพอเดือด นำปลาที่ทำความสะอาดแล้วใส่ลงไป ถ้ามีกลิ่นคาวให้ฉีกใบมะกรูดใส่ไปหลายๆใบ ถ้าคาวมากให้ใส่น้ำส้มสายชู 1 ช้อนโต๊ะ จะช่วยดับกลิ่นคาวของปลาต้มหรือปลานึ่งได้
ที่มา : Lisa Magazine,พิเชษฐ พลูผล


แกงไก่/ขนมจีนน้ำยา
        แกงเผ็ดไก่ เมื่อหั่นไก่เสร็จแล้ว ควรรวนไก่ให้แห้งเสียก่อน เพื่อไม่ให้น้ำแกงดำ การผัดไม่ควรให้กระทิแตกมันมาก แล้วจึงใส่พริกแกงผัดพอหอม น้ำแกงควรจะข้นราดติด ไม่ใช่ตกตะกอนหรือกระทิแยกตัว  ส่วนขนมจีน้ำยา การเคี่ยวต้องไฟอ่อน พอเดือดปุดๆ(หมั่นคน)น้ำจะข้นไม่แตกตัว เนื้อปลาจะเป็นปุย ลักษณะของขนมจีนน้ำยาที่ดี ต้องไม่ข้นมากและไม่ใสราดบนขนมจีนจะเกาะติดสม่ำเสมอ
ที่มา : Lisa Magazine,ปราโมทย์ มุ่งเจริญวัฒนกุล

0 comments :

Post a Comment